Top 15 ý tưởng kinh doanh ít vốn hiệu quả
0902 / 19

TOP 15+ Ý TƯỞNG KINH DOANH ÍT VỐN GIÚP TĂNG LỢI NHUẬN

Để duy trì các hoạt động trong sản xuất và kinh doanh thì yếu tố “vốn liếng” đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tiềm lực tài chính hoặc khả năng kêu gọi một số tiền đầu tư lớn. Hơn nữa, thị trường rộng bao la, nhu cầu và xu hướng thay đổi liên tục, có những mặt hàng kinh doanh hiệu quả mà chẳng cần nhiều vốn. Theo dõi ngay bài viết dưới đây, Website nhập hàng sẽ gửi đến bạn 15 ý tưởng kinh doanh ít vốn nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ và những lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh ít vốn mà bạn cần nắm.

Ý tưởng kinh doanh ít vốn về dịch vụ ăn uống

1. Bán đồ ăn sáng sạch – gọn

Ai cũng muốn có một bữa sáng thật ngon và bổ dưỡng cho một một ngày làm việc, học tập hiệu quả. Quán ăn ngon thì không thiếu, nhưng cái thiếu chính là niềm tin về an toàn thực phẩm. Nếu thức ăn không sạch thì ăn vào chẳng thấy ngon và không còn gì là bổ dưỡng nữa.

Bán đồ ăn sáng sạch gọn là ý tưởng kinh doanh ít vốn

Ai cũng muốn có một bữa sáng thật ngon và bổ dưỡng cho một một ngày làm việc, học tập hiệu quả

Đây cũng là nỗi lo đau đầu của các bậc cha mẹ có con nhỏ học tiểu học và mẫu giáo. Trẻ nhỏ thường rất nhạy cảm, dễ phản ứng với thực phẩm không sạch, thiếu vệ sinh. Vì vậy, hầu hết cha mẹ đều phải thức dậy thật sớm, chuẩn bị thức ăn sẵn ở nhà rồi cho con đem theo vào trường.

Vậy nên, ý tưởng kinh doanh ít vốn tại nhà có tiềm năng đó là bán đồ ăn sáng sạch, gọn, nhắm vào đối tượng học sinh, phụ huynh đưa con đi học. Nếu chỉ cung cấp các món ăn bình thường, bạn sẽ không cần quá nhiều vốn. Nhưng điều quan trọng nhất bạn cần phải nhớ chính là: an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ví dụ như: Bạn có thể kinh doanh cháo dinh dưỡng được nấu với nguyên liệu sạch, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa. Thay vì cho cháo vào trong ly nhựa không nguồn gốc vốn dễ sinh chất độc khi đựng đồ nóng, bạn có thể dùng ly giấy hoặc loại nhựa cao cấp có dấu chứng nhận an toàn với nhiệt độ cao. Và bạn cũng nên tạo nên thương hiệu cho gian hàng của mình bằng logo, biển hiệu, cũng như trình bày chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng.

Như vậy, vẫn là bán đồ ăn nhưng chất lượng của bạn được đảm bảo hơn nhiều cửa hàng lề đường khác. Vì con và vì sức khỏe chính mình, các bậc cha mẹ sẽ sẵn sàng mua hàng của bạn dù có đắt hơn các chỗ khác đôi chút.

2. Ý tưởng kinh doanh cơm trưa văn phòng giao tận nơi

Giờ nghỉ trưa của dân văn phòng thường sẽ rất ngắn, họ thậm chí sẽ không có nhiều thời gian về nhà ăn cơm. Nhiều công ty lại đặt văn phòng ở trên nhiều tâng cao, vì vậy việc lê thân mình ra khỏi nơi làm việc cũng đã là một hành động quá nặng nhọc. Theo đó, giải pháp tiện lợi nhất chính là gọi đồ ăn trưa đến tận nơi làm việc. Và bạn có thể tận dụng điều này để mở một dịch vụ cơm trưa giao hàng tận nơi cho những người làm văn phòng.

Với loại hình này, bạn sẽ không cần quá nhiều tiền vốn để thực hiện ý tưởng kinh doanh, chỉ cần đủ để phục vụ các món ăn thông dụng mà dân văn phòng ưa thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên kết với các dịch vụ giao hàng tận nơi, dịch vụ ship đồ ăn Now Delivery của Foody hoặc tận dụng nguồn lực có sẵn để tiết kiệm chi phí giao cơm.

Thông thường khách hàng sẽ đặt một loạt cho cả công ty hoặc cả phòng, do đó bạn nên chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu và nhân lực để có thể đáp ứng được. Lúc này, thời gian giao thức ăn của bạn càng nhanh thì khách hàng sẽ càng thích và họ sẽ có xu hướng đề nghị ký hợp đồng giao cơm theo tuần hoặc theo tháng để đảm bảo tiện lợi và chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú trọng đến chất lượng thức ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩmcũng như cần đảm bảo đúng khẩu vị, bởi người làm văn phòng đôi khi sẽ rất khắt khe trong khâu ăn uống. Bạn cũng có thể hỏi chi tiết về những thành phần khách hàng muốn thêm vào hoặc bớt ra, rồi lưu lại để phục vụ lần sau.

3. Bán thức uống mang đi (takeaway)

Xu hướng takeaway đã không còn xa lạ gì ở Việt Nam khi những xe trà sữa, cà phê mang đi xuất hiện khắp mọi miền đất nước. Đặc điểm của loại ý tưởng kinh doanh ít vôn này đó là tính tiện lợi, linh hoạt. Bạn có thể kinh doanh ổn định mà không cần một mặt bằng rộng lớn và đắt đỏ. Chỉ cần chú trọng đến đồ uống của bạn ngon thì sẽ có thể sinh lời lâu dài.

Bán thức uống takeaway là ý tưởng kinh doanh ít vốn

Bán thức uống takeaway – Cách kiếm tiền ít vốn

Điều quan trọng nhất là bạn phải tạo sự khác biệt so với mặt bằng chung trên thị trường. Đó có thể là độc đáo của bảng hiệu, của logo hay của thiết kế cửa hàng. Bên cạnh đó, việc xây dựng các chính sách ưu đãi hấp dẫn như coupon giảm giá, chương trình mua một tặng một cũng là những yếu tố giúp thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, yếu tố độc đáo ăn tiền nhất lại nằm ở chính đồ uống bạn cung cấp. Hãy làm cho nó đặc biệt bằng công thức của riêng bạn. Điều này giúp việc định vị thương hiệu của bạn giữa muôn trùng cửa hàng đồ uống takeaway khác.

Ngoài ra, bạn cũng nên uyển chuyển điều chỉnh công thức theo nhu cầu của thị trường. Ví dụ như: khách hàng thường thích trà sữa có nhiều loại topping khác nhau. Do đó, bạn hãy thêm vào công thức một số loại topping hấp dẫn để lôi cuốn khách hàng, hoặc thêm món đó vào bên cạnh công thức cũ để làm đa dạng menu giúp ý tưởng kinh doanh của bản thân có kết quả tốt hơn.

4. Kinh doanh rau sạch online

Một trong các vấn đề nhức nhối nhất của xã hội ngày nay là thực phẩm bẩn tràn lan. Người tiêu dùng đã bắt đầu hết kiên nhẫn và can đảm để tiếp tục sử dụng các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc ngoài chợ. Vì vậy, rau quả sạch đang và sẽ trở thành xu hướng hot nhất trong tương lai gần.

Kinh doanh rau sạch online là một ý tưởng kinh doanh ít vốn mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện được. Bạn không cần phải trồng rau hoặc có hẳn một khu vườn. Điều bạn cần làm là chỉ cần một số vốn vừa đủ để mở một mạng lưới tiêu thụ rau sạch.

Ngoài ra, bạn cũng cần liên kết, nhập hàng từ các nông dân trồng rau sạch, đạt chứng nhận VietGAP. Tất nhiên là bạn cũng phải có chu trình vận chuyển và dự trữ đảm bảo không làm thất thoát chất lượng sản phẩm. Việc cuối cùng là quảng bá thương hiệu và cam kết cung cấp chất lượng tốt nhất để khách hàng tin tưởng mua hàng.

Ý tưởng kinh doanh thời trang, mua bán quần áo

5. Bán quần áo trên mạng (online)

Hình thức kinh doanh quần áo online đã có từ lâu, nhất là trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, cách vận hành của những cửa hàng đó vẫn còn bất cập, dẫn tới kinh doanh chưa hiệu quả như mong muốn. Đây cũng chính là cơ hội để bạn thực hiện hóa ý tưởng kinh doanh ít vốn này.

Mô hình kinh doanh vốn ít bằng việc bán quần áo online

Rất nhiều người tìm mua quần áo online

Bán quần áo trực tuyến là một một ý tưởng kinh doanh ít vốn có hiệu quả cao, nó giúp bạn tiết kiệm được tiền thuê mặt bằng trong các chợ và trung tâm thương mại. Ngoài ra, nếu thực hiện khởi nghiệp kinh doanh online theo hình thức dropshipping, bạn sẽ thậm chí không cần tốn chi phí nhập hàng mà chỉ cần đợi khi khách đặt hàng rồi mới thông báo với nhà cung cấp.

Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này bạn cần nhớ các lưu ý sau:

  • Niêm yết giá cả minh bạch: Có rất nhiều shop bán hàng online trên Facebook yêu cầu khách hàng inbox (chat trực tiếp) để thương lượng giá sản phẩm. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều shop bán mẫu mã đẹp và rẻ tương tự, do đó khách hàng sẽ không việc gì phải tốn công liên hệ trực tiếp với bạn. Vậy nên, trừ phi là những mẫu mã độc quyền, còn không thì hãy ghi rõ giá thành từng sản phẩm để người dùng có cơ sở lựa chọn, cũng như có thiện cảm với bạn hơn.
  • Lựa chọn nguồn hàng kinh doanh hợp lý: Hiện nay có nhiều nguồn hàng nước ngoài chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng. Bạn có thể nhập hàng từ những nguồn đó để đạt được lợi nhuận tốt nhất. Tất nhiên, bạn cũng phải chắt lọc ra những thương hiệu, cửa hàng uy tín nhất để tránh cung cấp hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.
  • Thể hiện gu thẩm mỹ: Khi kinh doanh mặt hàng thời trang, bạn phải cho khách hàng thấy gu thẩm mỹ tốt, tất nhiên là hợp xu hướng. Đây là đòi hỏi hợp lý. Nó khiến bạn trở thành một chuyên gia về thời trang trong mắt khách hàng, từ đó bạn có thể tư vấn, thuyết phục họ mua hàng tốt hơn.
  • Hình ảnh và video minh họa chân thật: Minh bạch là yếu tố tiên quyết để thực hiện ý tưởng kinh doanh thành công. Bạn cần cung cấp những bức ảnh thật của sản phẩm, video quay cận cảnh từng ngóc ngách của sản phẩm. Bởi nếu khi khách hàng cầm trên tay sản phẩm mà không như những gì họ tưởng tượng, thì uy tín và hình ảnh của bạn cũng sẽ bị giảm sút.

6. Ý tưởng kinh doanh ít vốn với nghề in áo

Hiện nay, công nghệ in áo thun rất phát triển, bạn có thể giữ cho hình ảnh mãi mãi nguyên vẹn trên mặt áo, không bị phai màu, biến dạng dẫu cho có giặt bao nhiêu lần. Vì thế, thay vì nhập hàng rồi bán lại, bạn có thể mua thật nhiều áo thun trơn về để tự thiết kế.

Điều này giúp bạn sáng tạo ra những chiếc áo độc đáo và thời trang nhất. Bạn có thể lựa chọn những hình ảnh hoặc câu chữ đang là trào lưu để thu hút phần lớn các bạn trẻ cá tính. Hoặc bạn cũng có thể chọn cách phục vụ sở thích của một nhóm người nhất định, ví dụ như: người yêu mèo, người yêu chó, dân IT,… Luôn có những khách hàng sẵn sàng trả tiền cho những thứ như vậy.

7. Mở tiệm giặt ủi là mô hình kinh doanh vốn ít

Mở một tiệm giặt ủi chỉ tốn của bạn khoảng 30.000.000đ , nhưng có thể đem lại một lợi nhuận ổn định. Tệp khách hàng ở lĩnh vực này rất đa dạng, từ những cặp vợ chồng bận rộn, những sinh viên mùa thi, hoặc những những người độc thân không đủ khả năng vừa đi làm, vừa nấu cơm lại vừa giặt ủi. Nhu cầu thị trường sẽ càng tăng trong bối cảnh chúng phải làm việc ngày càng nhiều hơn.

8. Bán cây cảnh mini

Buôn bán cây cảnh mini là một trong những mô hình kinh doanh ít vốn hiệu quả lâu dài mà bạn có thể tham khảo thực hiện. Cây cảnh luôn là mặt hàng không bao giờ thiếu lượng cầu bởi ai cũng muốn tô điểm cho ngôi nhà của mình chút sắc xanh thiên nhiên.

Nhưng có những loại cây cảnh quý, cây cổ thụ giá hàng trăm triệu đồng, không phải ai cũng kham nổi. Vì thế, thị trường xoay sang những chậu cây cảnh nhỏ nhỏ xinh xinh, treo trong nhà làm vật trang trí.

Bán cây cảnh mini

Cây cảnh mini gíup mang sắc xanh thiên nhiên vào ngôi nhà của bạn

Đây là cơ hội tốt để bạn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với một số vốn khiêm tốn. Các chậu cây cảnh mini này không đòi hòi nhiều công sức tưới tiêu, chăm sóc. Chúng có giá khá rẻ phù hợp với đại đa số người dùng, thậm chí sinh viên, học sinh cũng có thể mua được. Tuy nhiên, để tăng tỉ lệ thành công, bạn nên nghiên cứu xu hướng thị trường, lựa chọn những loài hoa, loài cây đẹp được yêu thích nhất.

9. Ý tưởng kinh doanh phụ kiện công nghệ

Kinh doanh phụ kiện công nghệ giá rẻ, nhất là phụ kiện smartphone, là một ý tưởng kinh doanh ít vốn rất khả thi. Bởi mảng di động công nghệ, đã trở thành một phần gắn liền với đời sống. Hiện nay, ai cũng có cho mình một chiếc smartphone hoặc một cái laptop. Và tất nhiên, đi kèm với đó là hàng tá thứ phụ kiện khác giúp nâng cấp tính năng và cải thiện hiệu suất của những thiết bị như vậy. Ngoài ra, phụ kiện còn có chức năng làm đẹp, cá nhân hóa các thiết bị, khiến chúng trở nên độc đáo và hấp dẫn.

Sự thật là nếu kinh doanh các phụ kiện chính hãng cao cấp sẽ tốn rất nhiều vốn mà lại khó bán được do giá thành cao, vì không phải người tiêu dùng nào cũng có đủ tiền để chi cho những phụ kiện đắt đỏ như vậy. Thay vào đó, bạn có thể chọn những mặt hàng phụ kiện giá cả phải chăng hơn nhưng có chất lượng không thua kém quá nhiều. Nhờ vậy bạn có thể phục vụ được số đông khách hàng, thu lại lợi nhuận không quá cao nhưng ổn định và bền vững.

Một điều lưu ý là bạn nên lựa chọn kỹ nguồn gốc và chất lượng của phụ kiện, đừng chọn bán những sản phẩm có cái giá rẻ mạt. Đã có nhiều trường hợp lựa chọn ý tưởng kinh doanh ít vốn lời nhiều với nguồn hàng phụ kiện giá rẻ chất lượng kém phát nổ gây hỏa hoạn hay tai nạn chết người. Người tiêu dùng, ban đầu có thể thích thú nhưng dần dần sẽ phát sinh tâm lý tránh né phụ kiện giá rẻ. Bạn nên chú trọng xây dựng uy tín cho bản thân để giữ chân được khách hàng để thành công lâu dài.

10. Cho thuê quần áo, trang sức

Chắc hẳn chị em phụ nữ nào cũng muốn ăn mặc thật đẹp, đeo trang sức thật lung linh trong các buổi yến tiệc. Những dịp như vậy không thể ăn mặc xuề xòa hoặc quá đơn giản được. Tuy nhiên, bỏ ra một số tiền lớn để chuẩn bị cho những sự kiện không thường xuyên diễn ra như vậy là một sự lãng phí.

Đối với một số phụ nữ, cảm giác phung phí và gánh nặng kinh tế sau khi đổ tiền vào trang sức đắt đỏ là điều không chấp nhận được. Họ chấp nhận thuê quần áo và trang sức đã qua sử dụng, miễn là được giữ gìn cẩn thận, và trả lại sau buổi tiệc.

Dù có thể không đạt được cảm giác sở hữu như khi mua về, nhưng thuê quần áo và trang sức lại là một lựa chọn tiết kiệm và thực dụng hơn nhiều trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Nếu bạn có nhiều trang phục đẹp mà không thể mặc thường xuyên, hãy dùng chúng để cho thuê và sinh lời – đây cũng là một ý tưởng kinh doanh vốn ít mà bạn có thể thử. Tất nhiên là bạn phải kỹ lưỡng, từ khâu giặt giũ và bảo quản đúng cách, cho tới việc yêu cầu người thuê hạn chế làm hỏng trang phục.

Dịch vụ khác

11. Cho thuê sách, truyện

Hiện nay, phong trào kêu gọi xây dựng thói quen đọc sách ngày càng phát triển, nhiều hội sách được tổ chức hằng năm ở các thành phố lớn. Các đầu sách, truyện tranh nước ngoài cũng được mua về và xuất bản ở Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Giá của những quyển sách, truyện giờ đây cũng khá rẻ, vừa túi tiền của phần đông người tiêu dùng.

Cho thuê sách truyện

Cho thuê sách truyện là phương pháp tái sử dụng hiệu quả

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhu cầu đọc sách tiết kiệm của các bạn sinh viên hoặc những người chưa có khả năng sở hữu một quyển sách. Ngoài ra, những người đã mua và đọc xong sách đôi khi cũng muốn “tái sử dụng” chúng để chia sẻ và giúp đỡ người muốn tiếp cận tri thức chưa đủ điều kiện. Và còn gì tuyệt vời hơn việc có thể kiếm được lợi nhuận từ những quyển sách đã đọc, bù vào khoảng tiền đã bỏ ra để mua chúng?

Vì vậy, cho thuê sách, truyện là một ý tưởng kinh doanh vốn ít hoàn toàn khả thi. Phương án này phù hợp với những người có sở thích đọc sách, đã mua rất nhiều sách để có thể cho thuê lại. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng một số vốn vừa đủ để mở một tiệm cho thuê sách, mua sách đã qua sử dụng với giá rẻ để cho thuê lại. Lợi nhuận trên từng quyển sách có thể không nhiều, nhưng với nhu cầu đọc sách cao, số lượng thuê sách nhiều thì bạn vẫn sẽ có mức lời ổn định.

12. Tư vấn online

Ngày xưa, các dịch vụ tư vấn online hầu hết đều là chủ đề về sức khỏe và tình yêu. Trong bối cảnh cuộc sống xô bồ, bận bịu, bị ảnh hưởng bởi các mặt tối của công nghệ và mạng xã hội, chúng ta cần lời khuyên về mọi mặt trong đời sống, nhất là về tâm lý, stress và công việc.

Vì vậy, nhu cầu về các dịch vụ tư vấn online cũng nhiều và đa dạng hơn. Tuy nhiên, nó đòi hỏi bản thân bạn có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực cần tư vấn. Nếu không, bạn cần bảo đảm nhân viên tư vấn có đủ các tố chất như vậy để cho lời khuyên chính xác và đúng đắn.

13. Mở khóa học online

Mở khóa học trực tuyến là một trong những ý tưởng kinh doanh ít vốn đang được ưa chuộng. Thậm chí với sự giúp sức của các kênh truyền thông xã hội, bạn có thể tiết kiệm được chi phí cho phần quảng bá và “mặt bằng”.

Điều bạn cần là một đại diện cho thương hiệu trên các diễn đàn (forum) hay mạng xã hội. Sau đó, bạn có thể quảng bá bản thân bằng cách quay các video hướng dẫn/dạy học rồi chia sẻ lên đó để người học tiếp cận miễn phí. Sau khi xây dựng đủ uy tín và độ phổ biến, bạn có thể mở các khóa học online nâng cao có tính phí dành cho những ai có nhu cầu.

Mở khoá học online

Mở khóa học online giúp các cá nhân có thể kinh doanh từ kiến thức và kinh nghiệm của mình

Với mô hình kinh doanh vốn ít này, chi phí cần cho cơ sở hạ tầng hay Marketing gần như bằng 0, nhưng vẫn đạt được hiệu quả kinh doanh như thường. Chỉ đến khi bạn mở một trung tâm dạy học có phòng ốc thực sự thì mới cần số vốn lớn hơn. Đặc biệt, nếu có khả năng đầu tư, bạn nên xây dựng cho mình 1 hệ thống website học trực tuyến để dễ dàng xây dựng thương hiệu và chủ động bán khóa học của mình. Và nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong thiết kế webiste bán khóa học online thì hãy công ty thiết kế MONA.Media sẽ giúp bạn toàn diện, tìm hiểu chi tiết ở địa chỉ: https://mona.media/thiet-ke-website-ban-khoa-hoc-online/

Điều cần lưu ý là để thành công trong hình thức này, bạn phải có kiến thức chuyên môn thực sự sâu sắc. Nó giống như việc bạn phải là dược sĩ thì mới mở được tiệm thuốc vậy. Có thể bạn không trực tiếp giảng dạy cho học viên, thay vào đó là các nhân viên được bạn thuê, nhưng nếu không có chuyên môn thì bạn không thể đánh giá được năng lực và hiệu quả của những nhân viên đó.

Kiến thức được chia sẻ trong các khóa học online của bạn cần phải thật sự là duy nhất, tức là không đạo văn và đạo ý tưởng của người khác. Đó chính là đạo đức nghề nghiệp mà bạn cần phải ghi nhớ, nếu không thì mọi kiến thức bạn cũng cấp đều vô nghĩa. Ngoài ra, nội dung được sử dụng trong quá trình giảng dạy nên được xin phép bản quyền kỹ lưỡng để tạo nên phong thái chuyên nghiệp cho thương hiệu của mình.

Hiện tại, Việt Nam đã hội nhập kinh tế với các nước phát triển, vì thế cũng phải tuân thủ các luật lệ quốc tế, trong đó có luật bản quyền và sở hữu trí tuệ. Hãy nhìn vào tấm gương sai phạm của những trung tâm Anh ngữ Elight hay mới đây là Langmaster, bạn sẽ thấy “tôn trọng bản quyền” chính là chìa khóa để kinh doanh các khóa học online thành công.

14. Ý tưởng kinh doanh đồ handmade

Nếu bạn khéo tay và có sở thích tự làm đồ thủ công, bạn có thể kiếm tiền từ những món đồ handmade. Đây không chỉ là ý tưởng kinh doanh ít vốn mà còn là một công việc kinh doanh dựa theo sở thích, giống như bạn đang tận dụng khoảng thời gian rãnh rỗi để sinh lời, để duy trì cuộc sống và cả sở thích của mình.

Kinh doanh đồ handmade

Nếu bạn khéo tay và có sở thích tự làm đồ thủ công, bạn có thể kiếm tiền từ những món đồ handmade

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lệ thuộc vào ý thích và cảm hứng trong lúc làm việc. Hãy tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng để linh hoạt điều chỉnh thành phẩm của mình. Nếu sản phẩm của bạn vừa đáp ứng đúng mong muốn lại vừa độc đáo thú vị thì sẽ dễ bán hàng được hơn.

15. Shop quà lưu niệm online

Cuối cùng, nếu bạn không thích những phương án trên, có thể trở về với một ý tưởng kinh doanh khá truyền thống: mở shop bán quà lưu niệm. Những món hàng lưu niệm niệm nho nhỏ có cái giá phải chăng nhưng mang lại giá trị làm quà tặng, giải trí hay làm đồ chơi luôn luôn được ưa chuộng. Không phải chỉ có sinh viên, học sinh mới thường mua những thứ đó, còn có những ai sắp đi dự tiệc hay thậm chí là các du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế khi mở cửa hàng bán quà lưu niệm là một loại hình kinh doanh khá hiệu quả, chẳng hạn như:

  • Thứ nhất, quà lưu niệm rất đa dạng, về chủng loại, màu sắc, kích cỡ, và nhu cầu của khách hàng cũng đa dạng không kém. Vì thế, bạn phải bán nhiều mẫu khác nhau của một mặt hàng để có tăng tỉ lệ bán được hàng.
  • Thứ hai, xu hướng thị trường thay đổi liên tục. Món đồ chơi này hôm nay có thể rất hot, nhưng ngày mai có thể không ai quan tâm tới nữa. Vì vậy, nếu không nhạy bén và tính toán cẩn thận, bạn có thể “ôm” hàng không bán được và lỗ vốn.

Cho nên, về ý tưởng kinh doanh ít vốn bằng việc mở một cửa hàng quà lưu niệm online là một giải pháp kinh doanh tiết kiệm mà hiệu quả hơn nhiều. Bạn không cần phải nhập quá nhiều hàng hóa, mẫu mã, chỉ đến khi khách hàng muốn mua thì bạn mới liên hệ với nhà sản xuất để đặt hàng. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích thị trường để nhận biết được xu hướng mua hàng, từ đó biết được nên bán món gì cho hiệu quả nhất.

Bạn có thể bán hàng thông qua các chợ điện tử như Shopee hay Lazada để tiết kiệm chi phí mặt bằng, cũng như tận dụng sức mạnh của các nền tảng này để quảng bá thương hiệu. Sau 1 thời gian kinh doanh khả thi, có lợi nhuận bạn có thể nghĩ đến việc mua tên miền cũng như bắt đầ triển một trang web online để mở rộng kinh doanh cũng nhưng phát triển thu nhập trong đường dài.

Nhìn chung, mô hình kinh doanh vốn ít bằng việc bán quà lưu niệm online cũng giúp người tiêu dùng tiết kiệm công sức đi mua hàng, cảm thấy tiện lợi và thoải mái hơn. Ngoài ra, việc lựa chọn các sản phẩm từ website có phần dễ dàng và thư thả hơn khi đi trực tiếp đến cửa hàng.

Các lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh ít vốn mà bạn cần nắm

Cho dù bạn đã có được 1 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh vốn ít đầy độc đáo và khác biệt, thì bạn cũng mới chỉ hoàn thành 10% công việc. 90% còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực và kinh nghiệm điều hành của bạn. Vậy những điều cần lưu ý trong quá trình điều hành công việc kinh doanh với số vốn ít ỏi là gì? Câu trả lời sẽ có ngay ở nội dung bên dưới đây:

Có ý tưởng kinh doanh ít vốn phù hợp

Ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh ít vốn nên phù hợp với năng lực và điểu kiện của mỗi cá nhân

Ý tưởng tốt chính là bước khởi đầu thuận lợi cho việc kinh doanh. Có những người sẽ sáng tạo ra những ý tưởng táo bạo, số khác lại chọn những ý tưởng không quá khác biệt nhưng dễ thực hiện và hiệu quả. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa thì bạn vẫn chỉ nên đi theo những ý tưởng thực sự thích hợp với bản thân. Cụ thể bạn nên chọn những ý tưởng như sau:

  • Phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện kinh tế. Có thể bạn nảy ra sáng kiến về đổi mới cách buôn bán một sản phẩm nào đó và khả năng triển vọng của nó. Nhưng lĩnh vực đó lại không phải là chuyên môn của bạn, cũng như cần rất nhiều vốn và thời gian để thực hiện. Vậy thì bạn nên tạm gác lại suy nghĩ đó để thực hiện các ý tưởng thực tế hơn, bởi vì kiến thức và kinh nghiệm về vận hành doanh nghiệp mới là chìa khóa quyết định sự thành công trong kinh doanh.
  • Phù hợp với nhu cầu của thị trường, nhất là ở địa phương của bạn. Ý tưởng dù có đột phá đến mấy nhưng người tiêu dùng không cần đến loại sản phẩm đó, thì bạn cũng khó mà thực hiện được. Ngay cả khi kinh doanh online, bạn cũng cần khoanh vùng đối tượng tiềm năng và tìm hiểu kỹ nhu cầu của họ.

Và nếu bạn bất chấp theo đuổi những ý tưởng hão huyền và mơ hồ thì việc kinh doanh của bạn có thể sẽ lạc lối ngay từ những bước đi đầu tiên.

Chọn nguồn hàng giá rẻ, uy tín

Khi khởi nghiệp kinh doanh ít vốn thì việc tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ là một yêu cầu bắt buộc thực hiện. Lựa chọn được nguồn hàng giá rẻ sẽ giúp giá thành phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng hơn, theo đó doanh nghiệp sẽ thu lại nhiều lợi nhuận hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải đảm bảo chất lượng của hàng hóa. Giá thành sản phẩm thấp có thể là bởi vì giá nhân công rẻ, quá trình vận chuyển ngắn, dễ dàng, hàng hóa cạnh tranh không cao,… Bạn cần lưu ý, tuy mặt hàng rẻ nhưng chất lượng của sản phẩm cần tương xứng, đạt mức chấp nhận được và không gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Chợ Đồng Xuân

Còn những sản phẩm nhái, kém chất lượng, pha trộn tạp chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng… thì bạn phải tránh xa. Đó là kiểu kinh doanh bất chấp đang bị lên án rất nhiều trong xã hội. Thay vì vậy, hãy cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt, bạn sẽ tích lũy được uy tín cho doanh nghiệp, cũng như có được một lượng khách hàng trung thành sẵn lòng quay lại mua thêm lần nữa. Hiện nay cũng có nhiều nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng, cả ở trong nước lẫn ngoài nước. cụ thể như sau:

  • Nguồn hàng trong nước: Bạn có thể tìm đến các xí nghiệp, nhà máy sản xuất để tìm những đơn hàng sỉ giá rẻ. Nếu không, bạn có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Tân Bình (TP.HCM)…
  • Nguồn hàng nước ngoài: Phù hợp cho nhu cầu bạn muốn đa dạng mẫu mã hàng hóa, sản phẩm ngoại nhập cũng được phần lớn người tiêu dùng ưa chuộng. Bạn nên chọn nguồn hàng từ các nước trong khu vực để giảm nhẹ gánh nặng về thuế và chi phí vận chuyển.

Để tiện lợi nhất, bạn nên tìm nguồn hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nước ngoài. Mọi giao dịch có thể được thực hiện từ Việt Nam mà vẫn có thể đảm bảo chất lượng hàng hóa nhờ vào hệ thống đánh giá uy tín gian hàng trên các sàn TMĐT đó. Quá trình vận chuyển nhanh chóng và chi phí giao hàng cũng thấp hơn so với mua từ các khu chợ.

Nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng nhất chính là wesbite TMĐT Taobao, 1688, Tmall của Trung Quốc. Hiện nay cũng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Trung Việt chất lượng mà bạn có thể tham khảo như: Cẩm Thạch Company, Giang Huy Logistics, Ninja Direct…

Không chỉ chú trọng đến chất lượng dịch vụ, những đơn vị đặt hộ hàng này còn đầu tư hệ thống phần mềm nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam. Điều này không chỉ giúp người dùng dễ dàng thao tác order hàng. theo dõi đơn hàng mà còn giúp các đơn vị mua hộ hàng Taobao, 1688,… quản lý hiệu quả khách hàng, nhân viên, tracking đơn hàng nhanh chóng.

Giải pháp phần mềm nhập hàng Trung Quốc mang đến giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại hệ thống nhập hàng MONA NHTQ đã đáp ứng tới 99% nghiệp vụ mà khách hàng cần.

Tìm hiểu rõ hơn về HỆ THỐNG PHẦN MỀM NHẬP HÀNG TRUNG QUỐC MONA NHTQ ở video bên dưới đây!

-> Tìm hiểu cách để giải quyết được nổi lo về nguồn hàng trong kinh doanhTẠI ĐÂY!

Hình thức kinh doanh đúng đắn

Hiện nay, có 2 hình thức kinh doanh phổ biến nhất, đó là: kinh doanh với một cửa hàng vật lý và kinh doanh trực tuyến/online (E-commerce).

  • Hình thức kinh doanh truyền thống (mở cửa hàng vật lý): Bạn sẽ phải tốn một khoản không nhỏ để chi trả tiền mặt bằng và bảo trì cửa hàng. Ngoài ra, bạn phải kham luôn các chi phí trang trí, bày biện cho cửa hàng, tiền điện, tiền nước,…
  • Hình thức kinh doanh online: Bạn có thể tạo một gian hàng trên các sàn TMĐT hoặc bán hàng qua nhiều mạng xã hội mà không tốn một đồng nào. Ngay cả khi bạn muốn thiết kế website bán hàng online thì chi phí bỏ ra cũng sẽ rẻ hơn nhiều so với một cửa hàng vật lý.

Và nếu nhu bạn không có nhiều kiến thức hay kinh nghiệm trong việc thiết kế website thì hãy LIÊN HỆ NGAY với công ty MONA Media qua Hotline 1900 636 648. Với hơn 10+ năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, MONA sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này nhanh chóng nhất.

-> Có thể bạn quan tâm: 3 bước khởi nghiệp kinh doanh online cho người mới bắt đầu

Dropshipping – Cộng tác viên bán hàng

Hình thức Dropshipping là một hình thức kinh doanh online khá phổ biến hiện nay. Theo Wikipedia, “trong chuỗi cung ứng, drop shipping chỉ việc nhà bán lẻ không giữ hàng mà chỉ chuyển đơn hàng của khách tới cho nhà sản xuất”. Nói cho đơn giản, các cộng tác viên bán hàng không cần nhập hàng, giữ hàng, mà chỉ cần làm trung gian kết nối khách hàng và nhà sản xuất.

Theo đó, thu nhập của các cộng tác viên bán hàng sẽ được tính bằng hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công. Càng bán được nhiều hàng thì bạn càng có nhiều tiền. Hình thức dropshipping được ưa chuộng bởi các chủ shop nhỏ lẻ, bởi lợi ích lớn nhất của drop shipping là không tốn tiền vốn để nhập và giữ hàng. Bạn sẽ có thể dành hết thời gian tập trung tìm kiếm khách hàng, đầu mối làm ăn và tìm cách sao cho bán được nhiều hàng nhất để có nhiều thu nhập nhất có thể.

Sử dụng các cách tiếp thị tiết kiệm, miễn phí

Tiếp thị luôn là điều cần thiết để định vị thương hiệu cho doanh nghiệp, nói một cách đơn giản hơn là để làm cho người khác biết đến bạn. Ngay cả những cửa hàng tạp hóa truyền thống cũng sử dụng một phương thức tiếp thị, đó chính là truyền miệng. Tuy nhiên, muốn Marketing càng hiệu quả thì phải dùng những thủ thuật phức tạp và tốn kém hơn rất nhiều.

Social Marketing

Socail Marketing là phương thức Marketing tiết kiệm và hiệu quả nhất hiện nay

Vì vậy, làm một người khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn ít ỏi, bạn cần lựa chọn những hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất. Có nhiều cách thức Marketing hiệu quả những lại không làm ảnh hưởng đến ngân sách vốn đã eo hẹp của công ty bạn – đó là sử dụng mạng xã hội.

Mạng xã hội là một nền tảng tiếp thị mạnh mẽ mà lại miễn phí. Bạn có thể thoải mái thực hiện đăng ký và tạo nhóm, cũng như chia sẻ thông tin để quảng bá, xây dựng nhận thức về sản phẩm và doanh nghiệp. Hơn nữa, bạn cũng sẽ dễ dàng kết nối với khách hàng để xây dựng một mạng lưới quan hệ thân thiết và bền vững. Vì thế, dù cho bạn có kinh doanh oline hay không thì cũng nên tận dụng công cụ này để định vị thương hiệu cho mình.

Và ngoài kênh tiếp thị mạng xã hội, bạn còn có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội khác như: diễn đàn, các trang web chia sẻ… Đây đều là những kênh tiếp thị rất hiệu quả và gần như là miễn phí.

-> Tìm hiểu 8 phương pháp tiếp thị tiết kiệm mà hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏỞ TẠI ĐÂY!

Tránh các khoản chi không cần thiết

Khi khởi nghiệp kinh doanh ít vốn, bạn cần điều chỉnh nhiều khía cạnh của việc kinh doanh so với các trường hợp thông thường. Bạn cần thay đổi nguồn hàng, cần tiết kiệm tiền thuê mướn mặt bằng, xây cửa hiệu, cần chuyển sang các chiến lược Marketing giá rẻ… Và trên hết, bạn cần phải thay đổi tư duy sử dụng tiền của bản thân.

Bạn nên dè xẻn, không chi bất cứ đồng vốn nào vào những việc không thực sự cần thiết hoặc có thể thay thế bằng những thứ khác. Trong kinh doanh có nhiều yếu tố chỉ mang tính hình thức, không có tác động thực sự lớn đến hiệu quả sau cùng.

  • Ví dụ 1: Thay vì mua những bức tranh đắt tiền để trang trí cho cửa hàng, bạn có thể nhờ bạn bè khéo tay vẽ những bức tranh đơn giản nhưng phù hợp với chủ đề là được. Những bức vẽ mộc mạc, thậm chí là nghuệch ngoạc như vậy đôi khi lại mang một màu sắc độc đáo, lạ mắt và hấp dẫn cho cửa hàng của bạn.
  • Ví dụ 2, 3: Thay vì sắm nguyên một hòn non bộ đắt đỏ, bạn có thể mua nhiều chậu cây cảnh mini với nhiều loại, nhiều mẫu mã khác nhau đặt ở từng bàn. Và thay vì đặt làm biển hiệu đèn led vừa đắt vừa tốn tiền điện, bạn có thể tự tay vẽ một biển hiệu gỗ với màu sắc tuơi sáng và thiết kế độc nhất, phù hợp hơn với phong cách của quán.

Nhìn chung, có vô vàn cách sáng tạo khác có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền vốn không nhỏ để trang trải cho các hoạt động cốt lõi của việc kinh doanh.

Lời kết

Kinh doanh lúc nào cũng cần vốn, có thể là để thuê mặt bằng, để đảm bảo nguồn cung ứng, hoặc để trả lương nhân viên,… Tuy nhiên, vẫn còn đó những giải pháp dành cho những ai không có nhiều tiềm lực về tài chính. Trên đây là 15 ý tưởng kinh doanh ít vốn để bất kỳ ai cũng có thể tự tạo dựng sự nghiệp và xây dựng thương hiệu riêng cho mình. Tùy vào sở thích, năng lực và điều kiện kinh tế mà bạn nên cân nhắc chọn cho mình mặt hàng kinh doanh cũng như hình thức (online hoặc offline) phù hợp để công việc kinh doanh đạt được hiệu quả và bền vững, dài lâu.

SHARE:
  • Giải quyết các nỗi lo về nguồn hàng trong kinh doanh

    GIẢI QUYẾT CÁC NỖI LO VỀ TÌM NGUỒN HÀNG TRONG KINH DOANH

    Để duy trì các hoạt động trong sản xuất và kinh doanh thì yếu tố “vốn liếng” đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tiềm lực tài chính hoặc khả năng kêu gọi một số tiền đầu tư lớn. Hơn nữa, thị trường rộng bao la, nhu cầu […]

    Xem thêm
  • CÁC LƯU Ý KHI KHỞI NGHIỆP KINH DOANH ÍT VỐN

    Để duy trì các hoạt động trong sản xuất và kinh doanh thì yếu tố “vốn liếng” đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tiềm lực tài chính hoặc khả năng kêu gọi một số tiền đầu tư lớn. Hơn nữa, thị trường rộng bao la, nhu cầu […]

    Xem thêm